8 minutes read

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây hoa găng tím

Cách trồng cây hoa găng tím

Hoa găng tím được trồng rộng rãi như là một loại cây cảnh trong khu vườn nhiệt đới và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Vì là loại cây bụi có hoa màu tím hoặc xanh, nở thành chuỗi dài và hầu như quanh năm nên được trồng viền tạo hàng rào hoặc đường viền lối đi trang trí sân vườn. Tuy nhiên, lá và quả của cây rất độc hại nên bạn phải cực kỳ cẩn thận nếu trồng hoa găng tím sau vườn. Mặc dù vậy, nhưng hoa găng thường thu hút rất nhiều côn trùng như sâu, bướm, và chim chóc ăn phải đều không gây hại gì.

Cách trồng cây hoa găng tím

Hãy cùng tìm hiểu thêm về cách trồng, nhân giống và chăm sóc hoa găng tím trong vườn nhà dưới đây:

Cách trồng cây hoa găng tím

Cây găng tím dễ phát triển trong thời tiết ấm áp và đầy đủ ánh nắng mặt trời bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Bạn có thể thu thập hạt từ quả găng tím chín vào mùa thu để trồng cây mới. Ấn nhẹ hạt vào bầu đất vô trùng và giữ ẩm. Quá trình nảy mầm mất khoảng 30 đến 60 ngày ở 21 độ C.

Cách trồng cây hoa găng tím

Trồng cây hoa găng tím trong chậu

Cây găng tím thích nghi khá dễ dàng với môi trường nuôi cấy trong chậu. Chọn một chậu lớn 40 cm cho loại cây đang phát triển nhanh chóng này. Và đảm bảo rằng chậu có khả năng thoát nước tốt.

  • Đổ hỗn hợp bầu chất lượng vào chậu
  • Lấy cây ra khỏi giá thể, nhẹ nhàng xới xáo rễ và cắt bỏ những rễ bị quấn hoặc rối.
  • Định vị trong một lỗ và lấp lại bằng hỗn hợp ruột bầu, tưới nước giữ ẩm cho đất.
  • Phủ mùn xung quanh gốc bằng mùn hữu cơ như vụn vỏ cây, rơm hoặc mía, tránh xa thân cây.

Cách trồng cây hoa găng tím

Nhân giống cây hoa găng tím

Để nhân giống, người ta thường sử dụng phương pháp giâm cành bằng gỗ mềm, hom thân và hom lá vì chúng dễ ra rễ. Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để giâm cành vì cây đang phát triển tích cực trong mùa này và các hormone tăng trưởng của nó hoạt động mạnh. Cắm cành giâm vào đá trân châu ẩm hoặc hỗn hợp bầu vô trùng. Giữ ẩm cho vết cắt bằng cách bao phủ lên vết cắt bằng một tấm vải trong suốt.

Cách trồng cây hoa găng tím

Điều kiện sinh trưởng và cách chăm sóc

– Ánh sáng:

Cây găng tím cần có ánh nắng đầy đủ để có đủ năng lượng cần thiết để tạo ra hoa và quả mọng. Cây mọc trong bóng râm quá nhiều thường cao lêu nghêu và thưa thớt.

Cách trồng cây hoa găng tím

– Đất:

Khi trồng, hãy cung cấp đất giàu mùn để giúp cây phát triển hết tiềm năng trong một mùa sinh trưởng. Cây có thể chịu được đất thịt, miễn là chúng có khả năng thoát nước tốt.

– Nước:

Cây găng tím yêu cầu lượng nước vừa phải. Cây trồng ngoài trời cần lượng mưa tương đương khoảng một inch mỗi tuần. Khi trồng trong chậu, hãy tưới cây khi phần trên cùng của đất cảm thấy khô.

– Nhiệt độ và độ ẩm

Găng tím ưa nóng, và nếu bạn đang trồng cây trong chậu, hãy mang cây vào trong nhà khi nhiệt độ xuống dưới 4 độ C. Hơn nữa, cây sống tốt trong cả điều kiện khô và ẩm. Chúng cũng chịu được không khí mặn của khí hậu bãi biển.

– Phân bón

Cây có thể sống mà không cần bất kỳ phân bón bổ sung nào trong đất giàu dinh dưỡng. Đối với đất thịt hoặc đất đá, bạn có thể sử dụng phân bón đa dụng mỗi tháng một lần trong mùa sinh trưởng.

– Bầu và thay chậu

Nếu cây phát triển mạnh và bạn nhận thấy rất nhiều rễ cây mọc ra khỏi đất, cây găng tím có thể cần phải tăng kích thước chậu. Hãy cẩn thận khi thay chậu cây găng tím; vì những mẫu vật lớn hơn sẽ mọc ra những chiếc gai sắc nhọn có thể dài tới 2cm. Những cây non có ít hoặc không có gai.

Cách trồng cây hoa găng tím

Cắt tỉa bớt vào mùa đông

Điều quan trọng là phải cắt tỉa cây găng tím để giữ cho nó phát triển; đặc biệt là ở những nơi có mùa đông khắc nghiệt. Nếu không cắt tỉa, cây găng có thể xâm chiếm các lối đi và cấu trúc; cũng như làm chết các cây lân cận. Bởi vì cây hình thành hoa khi mới mọc, bạn có thể cắt bỏ chúng vào mùa đông để chuẩn bị cho đợt tăng trưởng diễn ra vào mùa xuân.

Lưu ý: 

Lá và quả cây găng tím có thể gây độc cho người và vật nuôi (chó, mèo); nhưng vô hại với chim, sâu và bướm. Một số loài chim sử dụng quả làm nguồn thức ăn; nhưng bạn nên loại bỏ quả đang phát triển nếu trẻ em hoặc vật nuôi có nguy cơ ăn chúng.

Các triệu chứng ngộ độc

Một số triệu chứng của ngộ độc ở người và động vật bao gồm buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt và co giật. Bạn cũng có thể bị kích ứng miệng và phát ban hoặc các phản ứng dị ứng khác trên cơ thể. Liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ ngộ độc.

Cách trồng cây hoa găng tím